ติดต่อโทร 061-121-7777 ลพบุรี และ 065-494-5555 สระบุรี

แลกเปลี่ยนความรู้

แชร์ข่าวนี้ผ่านช่องทาง:

เพิ่มปุ๋ยให้ดิน…จากซากข้าวโพด

คุณมนตรี เอกสกุลไพบูลย์ หรือพี่แดง เกษตรกรที่ปลูกข้าวโพดแบบน้ำฝนซึ่งปลูกได้ปีละ 1 ครั้ง ดังนั้นเรื่องของเวลาและความรวดเร็วจึงเป็นสิ่งสำคัญ พี่แดงเป็นเกษตรกรที่ชอบความทันสมัยของเครื่องจักรกลเป็นทุนเดิม จึงเลือกใช้เครื่องจักรมาทำงานแทนแรงงานในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การไถ การหยอดข้าวโพด การทำรุ่น ฉีดปุ๋ย กลบโคนต้น ซึ่งพี่แดงย้ำว่าใช้เครื่องจักรทุกขั้นตอนสามารถทำไร่เพียงคนเดียวโดยไม่ต้องจ้าง มีการวางแผนทุกขั้นตอน เช่น การเลือกพันธุ์ที่ให้ผลผลิตสูงทนโรค ร่วงหล่นน้อย การเว้นระยะปลูกให้เหมาะสม เพื่อให้เครื่องจักรสามารถเข้าทำงานได้จนถึงการเก็บเกี่ยวซึ่งเป็นขั้นตอนสุดท้ายโดยการเก็บเกี่ยวที่ดีต้องพิจารณาองค์ประกอบที่เหมาะสม เช่น ระยะเวลาที่ปลูก น้ำหนัก ความชื้น ราคาผลผลิต มาเป็นตัวกำหนดช่วงเวลาของการเก็บเกี่ยว โดยการเก็บเกี่ยวเลือกใช้รถเกี่ยว เพราะทำงานได้รวดเร็วทันเวลา ร่วงหล่นน้อย ประหยัด เมื่อเกี่ยวข้าวโพดเสร็จ เมื่อก่อนจะเผาซาก

ข้าวโพดทิ้ง แต่มีการลองไถกลบซากข้าวโพดให้เป็นปุ๋ยในบางแปลงและสังเกตว่าแปลงที่ไถกลบจะได้ผลผลิตที่ดีกว่าแปลงอื่นที่เผาจากไร่ละ 1.5 ตัน เป็นไร่ละ 2 ตัน เลยทีเดียว

“ในปีนี้ผมเก็บเกี่ยวข้าวโพดเสร็จก็จะไถกลบซากข้าวโพดในทุกแปลง และตั้งใจว่าจะซื้อเครื่องมือเพิ่ม คือ โรตารี่เพื่อช่วยปั่นดินและซากข้าวโพดให้ละเอียดเพื่อกลายเป็นปุ๋ย ได้ง่ายขึ้น ลดการเผาทิ้งให้ได้ 100 % เพราะผมเชื่อว่าการไถกลบซากข้าวโพดเป็นการเพิ่มมูลค่าจากซากที่มองดูเหมือนไม่มีค่าให้เป็นประโยชน์มากขึ้น และสามารถทำให้ดินในไร่ของผมมีคุณภาพ เหมาะสำหรับการปลูกพืชให้ได้ผลผลิตที่ดีในปีถัดไปด้วย” พี่แดงกล่าวทิ้งท้าย

แลกเปลี่ยนความรู้

ดูข่าวสารทั้งหมด

แนะนำการปลูกสับปะรดและการปลูกพืชไร้สารพิษ โดยประธานศูนย์ ( ศพก.)

ขอขอบพระคุณคุณชัยอรุณ นิยมสวัสดิ์ ประธานศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร ที่แนะนำ การปลูกสับปะรดและการปลูกพืชไร้สารพิษ ในครั้งนี้เป็นแนวทางการทำเกษตรให้กับชาวบ้านในพื้นที่และผู้ที่สนใจศึกษาดูงานที่แปลงเกษตรค่ะ

อ่านต่อ

ปุ๋ยทำเอง ทำอย่างไร มาดูกัน สนทนาภาษาชาวบ้าน

สนทนาภาษาชาวบ้าน ตอน ปุ๋ยทำเอง เกร็ดความรู้ดีๆ ลูกค้าเกษตรกรสยามยนต์ 😍

อ่านต่อ