ติดต่อโทร 061-121-7777 ลพบุรี และ 065-494-5555 สระบุรี

แลกเปลี่ยนความรู้

แชร์ข่าวนี้ผ่านช่องทาง:

เก็บเกี่ยวที่ดี ต้องคืนอิทรียวัตถุให้ผืนดิน

การเรียนรู้เทคนิคต่างๆ  การเปลี่ยนแปลงการลงมือทำให้สามารถลดต้นทุน การผลิตให้ต่ำลงและเพิ่มผลผลิตให้สูงขึ้น เช่น การเตรียมดินให้มีคุณภาพ โดยการระเบิดดินดานและการพรวนดินละเอียดปิดความ ชื้นเพิ่มประสิทธิภาพการปลูก โดยการใช้เครื่องจักรกลที่ทันสมัย การใส่ปุ๋ยให้ประหยัดปุ๋ยแต่พืชได้รับปุ๋ยเต็มที่ การกำจัดวัชพืชโดย ใช้เครื่องจักรกลและลดการใช้สารเคมี ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ แม้จะทำทุกขั้นตอนเป็นอย่างดี แต่เมื่อถึงฤดูกาลเก็บเกี่ยว หากไม่ได้วาแผนการเก็บเกี่ยวอย่างเหมาะสม  ท่านอาจพบกับการสูญเสียจากการเก็บเกี่ยวที่เกิดขึ้นโดยไม่ได้ตั้งใจ แต่หากมีการเตรียมความพร้อมที่ดีแล้ว นอกจากจะช่วยลดความสูญเสียจากการเก็บเกี่ยวให้น้อยลงแล้ว ยังสามารถเพิ่มมูลค่าจากซากที่เหลือหลังการเก็บเกี่ยวให้เกิดประโยชน์สูงสุด เรามีเกษตรกรตัวอย่างที่เรียนรู้การจัดการซากที่เหลือจากการเก็บเกี่ยว นำมาแลกเปลี่ยนกัน

ด้วยเสียดาย จึงปั่นฟางเป็นปุ๋ยพืชสด คุณกิตติคม  นาคแผ่น  เกษตรกรหัวก้าวหน้า อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี

“ปั่นฟางแทนการเผา  มีแต่คนว่าผมบ้า” เป็นคำแรกที่พี่กิตติคมบอกกับเราเมื่อขอเข้าไปสัมภาษณ์

“เมื่อก่อนผมก็จัดการซากที่เหลือจากการเก็บเกี่ยว คือ การเผาฟางเหมือนคนอื่น ๆ จนวันหนึ่งไฟมันลามไปไหม้แปลงนาเพื่อนบ้าน ผมแทบร้องไห้จากนั้นมาก็ต้องเสียเวลานั่งเฝ้าการเผาฟางตลอดเวลาผมจึงคิดว่าทำไมผมถึงต้องมาลำบากมากขนาดนี้ และถ้าไม่เผาฟางล่ะ…? มันจะเป็นยังไงมันจึงเป็นจุดเริ่มต้นให้ผมหันมาทดลองปั่นฟางเป็นปุ๋ยพืชสด”

พี่กิตติคมเล่าขั้นตอนการปั่นฟางว่า เริ่มตั้งแต่การวางแผนขั้นตอนการเก็บเกี่ยวโดยใช้รถเกี่ยวให้เกี่ยวแบบกระจายฟาง หลังจากนั้นจึงสูบน้ำเข้านาระดับน้ำสูงประมาณ 5 เซนติเมตร และทิ้งไว้ประมาณ 1-2 วัน อาจใส่จุลินทรีย์สังเคราะห์แสง หรือ สารเร่ง พด.2 จากกรมพัฒนาที่ดิน เพื่อเร่งการย่อยสลายฟางให้เร็วขึ้น และช่วยลดปัญหาข้าวเหลืองเนื่องจากการขาดไนโตรเจน (ข้าวเมาฟาง) ทำให้ไม่กินแรงรถแทรกเตอร์ในขั้นตอนการปั่นฟาง จากนั้นนำรถแทรกเตอร์ติดโรตารี่ปั่นฟางที่หมักไว้ เทคนิคการปั่นฟางให้ปั่นแนวขวางกับทางรถเกี่ยวข้าว โดยปั่นฟางทิ้งไว้ 1 สัปดาห์ หลังจากนั้นจึงค่อยมาทำเทือกประโยชน์ที่ได้จากการปั่นฟางเป็นปุ๋ยพืชสดแทนการเผา คือ

  1. ไม่ทำลายจุลินทรีย์และสิ่งมีชีวิตในดิน เช่น พวกไส้เดือน ซึ่งจะช่วยทำให้ ดินร่วนซุย ดินไม่เหนียวไถง่ายขึ้นและทำให้ข้าวเจริญเติบโตได้ดี 
  2. เป็นการเพิ่มอินทรียวัตถุให้กับดิน ต้นทุนการเพาะปลูกลดลง เพราะใช้ปุ๋ยน้อยลงจาก 700 บาท/ไร่ เหลือเพียง 350 บาท/ไร่ 
  3. ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ลดปัญหาโลกร้อน

การปั่นฟางแทนการเผาทำให้ไม่ต้องมาเสียเวลานั่งเฝ้านาเวลาเผา ไม่ต้องฉีดยา ไม่ต้องใส่ปุ๋ยมากเพราะดินดีแล้ว พี่กิตติคมฝากทิ้งท้ายว่า “ลองตามไปดูว่าฟางที่เกี่ยวข้าวเสร็จในแต่ละครั้งมันมีมากเท่าไหร่ เขาเอาไปไหน มูลค่า ฟางของเรามันมีค่ามากกว่าที่เราขายไป เป็นชาวนาต้องช่างสังเกต หมั่นเรียนรู้ ลองทำจะได้รู้ว่าสิ่งเหล่านี้มันมีค่ามหาศาล”

แลกเปลี่ยนความรู้

ดูข่าวสารทั้งหมด

สร้างรายได้เริ่มต้นวันละ 3,000 บาท ด้วยโดรนการเกษตรคูโบต้า DJI T20P

โดรนการเกษตร รุ่น DJI AGRAS T20P ✨ไม่ต้องมีเงินก้อน ก็เป็นเจ้าของได้ง่ายๆ ที่📌กลุ่มบริษัทสยามยนต์ 🔰ถังบรรจุสาร 20 ลิตร 🔰ชุดถังหว่านบรรจุ 25 กิโลกรัม 🔰การทำงาน 100-120 ไร่/วัน 🔰ดาวน์ไม่หนัก ผ่อนสบาย พร้อมบริการหลังการขายมืออาชีพ 🔰การันตี จากช่างเหรียญทอง ประจำปี2566 〽️บินง่าย ได้เงินไว คืนทุนเร็ว〽️

อ่านต่อ

วิธีการตรวจเช็กและบำรุงรักษาสายพานรถเกี่ยวนวดข้าวคูโบต้า รุ่น DC105X Cabin

สวัสดีครับ พบช่างสยามยนต์วันนี้ จะมาแนะนำวิธีการตรวจเช็ก และ บำรุงรักษาสายพานรถเกี่ยวนวดข้าวคูโบต้า ซึ่งเป็นจุดที่สำคัญอีกจุดหนึ่งที่ต้องหมั่นดูแลบำรุงรักษา จะมีจุดไหนบ้าง ที่สามารถตรวจเช็กเบื้องต้นได้ด้วยตนเอง เชิญรับชมคลิปวีดีโอได้เลยครับ…

อ่านต่อ

การไถระเบิดดินดาน ดีอย่างไร?

ลุยต่อครับกับสยามยนต์ฟาร์ม ฤดูกาลรอบใหม่ ปลูกนอกฤดูได้ราคาดี แต่รอบที่แล้วเจอปัญหาฝนตกต่อเนื่อง 1 เดือน ทำให้น้ำขัง รากข้าวโพดไม่มีอากาศถ่ายเททำให้มีผลต่อการเจริญเติบโตของข้าวโพดและผลผลิต เนื่องจากดินแปลงนี้ทำมานาน จนเกิดการทับถมและเกิดชั้นดินดานสะสม รอบนี้จึงแก้ไขโดยใช้เครื่องจักรกลการเกษตร มาเป็นตัวช่วย ดังนี้ ระเบิดดินดานความลึก 50 cm เพื่อปรับโครงสร้างดิน ทำให้ดินโปร่ง ร่วนซุย พื้นที่ต่ำเมื่อฝนตกลงมาไม่เกิดน้ำขัง และข้าวโพดโตสม่ำเสมอทั้งแปลง หน้าแล้งพืชได้กินความชื้นจากการละเหยของน้ำใต้ดิน ด้วยอุปกรณ์ #เครื่องไถระเบิดดินดาน ตราช้าง รุ่น SS5 ปรับปรุงดินเพิ่มอินทรีย์วัตถุในดิน โดยการไถหมกต้นและปั่นพรวนเป็นปุ๋ย (ไม่เผา) ด้วย

อ่านต่อ